Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
MARTELL LÀ MỘT TRONG NHỮNG THƯƠNG HIỆU COGNAC ĐẦU TIÊN
Năm 1715, Martell Cognac được thành lập, ban đầu họ chỉ là hãng buôn nhỏ với sản phẩm là thùng rượu Cognac và rượu vang từ Pháp đến Anh, Đức, Bắc Âu... Còn sau đó, thì như các bạn đã biết, Martell giờ đây là một trong bốn thương hiệu Cognac lâu đời và cao cấp
NHÀ SẢN XUẤT RƯỢU COGNAC LÂU ĐỜI NHẤT
Martell là một trong những nhà cognac lâu đời nhất của nước Pháp. Lịch sủ của nhà Martell khởi đầu từ 1715, khi đó Jean Martell đã thành lập công ty với mong muốn duy nhất là làm ra loại rượu cognac chất lượng nhất. Qua 100 năm, Martell ngày càng lớn mạnh và đến 1868 Martell đã được xuất đi nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, HongKong, và Nhật. Vào năm 1936, Martell Cognac được chọn phục vụ trong chuyến hải hành đầu tiên của tàu Queen Mary.
Triết lí của nhà Martell được thể hiện qua hương vị dịu ngọt, nhẹ nhàng và đậm hương thơm; Martell sử dụng loại nho tốt nhất lấy từ bốn tiểu vùng trồng nho nổi tiếng: Grande Champagne, Petite Champagne, Borderies, và Fins Bois - trong đó đa số là đến từ vùng Borderies, vùng trồng nho có diện tích nhỏ nhất nhưng chất lượng cao nhất. Một trong những đặc trưng Martell Cognac là quy trình chưng cất đôi rượu tâm (eaux-de-vie) có một không hai bằng sử dụng nồi chưng cất dạng thẳng đứng Chrentais, phương pháp mang đến cho rượu tâm nhiều hương thơm đậm đà và vị sâu lắng, trong trẻo hơn các phương pháp chưng cất khác. Sau khi chưng cất, rượu tâm được ủ một thời gian dài trong thùng gỗ sồi để tạo được hương vị độc nhất của nhà Martell Cognac. Tiếp đó, Cognac được chuyển vào trong bình lớn và lưu trong hầm rượu.
Từ những giống nho hảo hạng nhất cùng với tài phối trộn tuyệt đỉnh đã tạo ra hương vị đặc trưng nhất mà bạn chỉ có thể tìm được ở Martell. Martell - rượu cognac hàng đầu chỉ dành cho những người dám nghĩ dám làm, chẳng bao giờ biết thỏa mãn hay hài lòng với thực tại. Tinh thần 'Unlock Your Audacity' của Martell dẫn lối ta tiến tới, là khởi nguồn đam mê khám phá sống nhiều hơn mỗi ngày, để thấy và trải nghiệm nhiều hơn những gì số đông trải nghiệm.
MARTELL – RƯỢU COGNAC CỦA 300 NĂM LỊCH SỬ
LỊCH SỬ RA ĐỜI CỦA MARTELL
Sinh ra và lớn lên tại quần đảo Channel năm 1694, Jean Martell là thành viên của một gia đình thương mại hàng đầu tại đây. Quần đảo Channel có vị trí địa lý đặc biệt, nằm trên eo biển Normandy giữa Anh và Pháp, vì thế đây chính là trung tâm buôn lậu hàng hóa rất lớn. Năm 21 tuổi, khi Jean đến Cognac để bắt đầu việc kinh doanh rượu mạnh, ông đã bắt đầu bằng những thùng rượu cognac và rượu vang từ Borderies và vận chuyển ngược về quần đảo Channel rồi buôn lậu đến Hà Lan, Đức và Bắc Âu.
Jean Martell cũng nhanh chóng thành lập hãng rượu Cognac của mình vào năm 1715, ông sử dụng gia huy của mình làm biểu tượng. Với hình dáng thanh thoát với ba chiếc búa dưới mào, mang đường nét uyển chuyển của loài chim cùng một vài sửa đổi, biểu tượng này đã được sử dụng qua nhiều thế kỷ trên mọi ấn phẩm của nhà Martell, từ giấy viết thư, nhãn chai cho đến thùng đựng rượu… biểu tượng này giờ đây đã trở thành một hình ảnh bất diệt. Chiếc búa trong văn hóa Pháp tượng trưng cho “công việc khó khăn mà vinh quang”, nhưng có lẽ biểu tượng này bắt nguồn từ chính tên của dòng họ Martell – với nguồn gốc từ tiếng latin là Martulus, có nghĩa là chiếc búa. Tương tự, loài chim trong gia huy trong tiếng Pháp chính là “martinet”, rất gần với Martell, và ông đã sử dụng chúng như một lớp ý nghĩa khác trong hình ảnh của thương hiệu.
Sự phát triển nhanh chóng của Jean Martell trong làng buôn rượu cũng một phần nhờ hai cuộc hôn nhân với những cô con gái của những thương nhân cognac hàng đầu khác. Vì Jeanne Brunet là con gái của một thương gia rượu Cognac hàng đầu nên việc cưới cô ấy là một bước đi kinh doanh thông minh của Martell. Sau khi Jeanne qua đời, anh ta kết hôn với em họ của vợ mình, Rachel Lallemand, đây được coi là một bước đi có phần tham vọng vì nó cho phép anh ta duy trì mối liên kết của mình với gia đình thương gia của Jeanne. Quyết định đó rất có thể là lý do Martell Cognac vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Nhờ vậy, công việc kinh doanh của Jean Martell trở nên rất thuận lợi. Ông đã có cơ sở kinh doanh chính trên quần đảo Channel để làm bàn đạp tấn công thị trường Vương Quốc Anh, rất nhanh chóng đạt mức 200.000 Lít xuất khẩu vào năm 1721.
Năm 1728, Jean Martell đã rất giàu có và thành công, ông mua lại nhiều tòa nhà tại Gâtebourse, biến chúng thành nơi sau này gọi là “Founder’s House” – Nhà của người sáng lập. Du khách đến thăm nhà máy chưng cất của Martell hiện nay vẫn có thể ghé thăm nơi này, hiện đã trở thành một bảo tàng nằm ở trung tâm các nhà kho cũ và các tòa nhà lớn của Martell được xây dựng xung quanh qua gần 4 thế kỷ.
HÀNH TRÌNH MỞ RỘNG CỦA MARTELL
Jean Martell là một con người tài năng và ông là người đặt nền móng cho đế chế Martell hiện tại. Nhưng người nâng tầm thương hiệu này trong 250 năm sau lại là anh trai người vợ thứ hai của ông, Louis Gabriel, một doanh nhân sắc sảo, thực dụng và có phần tàn nhẫn. Sau khi Martell qua đời năm 1753, công ty được giao lại cho vợ và con trai Frédéric của ông, Gabriel cũng nắm quyền kiểm soát và nhanh chóng mở rộng kinh doanh. Họ nhanh chóng đánh chiếm thị trường Anh Quốc và đã có những thời điểm đầu thế kỷ 20, Martell chiếm tới 40% tổng sản lượng thị trường rượu manj nơi đây.
Một sự thay đổi đáng kể khác trong vận mệnh của Martell, đó là năm 1848 khi công ty bắt đầu xuất khẩu Cognac dưới dạng chai thay vì dạng thùng như trước đây. Nhờ vậy, năm 1868 họ đã có những lô hàng đầu tiên tới Trung Quốc và Hongkong – và trên thực tế, các bạn vẫn thấy được hai quốc gia nói trên chính là nơi tiêu thụ cognac lớn nhất thế giới hiện nay.
Đến năm 1987, Martell đã lựa chọn liên minh với tập đoàn Seagram, họ đã mua lại 40% cổ phần trong công ty từ gia đình Firino-Martell (Gia đình Firino kết thông gia với nhà Martell từ thế kỷ 19 và trong nhiều năm công ty được đặt tên là J & F Martell). Martell đã trở thành mục tiêu của một cuộc thôn tính, khi Grand Met (sau này là Diageo) tranh đấu với Seagram để giành quyền kiểm soát nhãn cognac nổi tiếng này. Cuối cùng, sau khi giành chiến thắng vào năm 1988, điều đáng buồn là Seagram đã tỏ ra quan tâm nhiều đến lợi ích truyền thông của mình và ít tập trung hơn vào Martell.
May mắn thay, năm 2002 Martell đã được tập đoàn Pernod Ricard giải cứu. Trước đó họ vốn đã sở hữu các nhãn hiệu cognac ít tiếng tăm hơn như Biscuit và Renault Cognac. Hợp đồng tiếp quản khi đó lên tới 7 tỷ USD, Martell nhanh chóng được cải thiện và định vị rõ ràng về phân khúc cognac cao cấp của mình, thay vì giành thị phần ở thị trường cấp thấp. Với hướng đi phù hợp, Martell đã tìm lại được hào quang quá khứ của mình. Hiện nay, Martell vẫn được coi là 1 trong 4 cây đại thụ của ngành công nghiệp Cognac, bên cạnh Hennessy, Remy Martin và Couvoisier.